Cách xử lý khí thải xe đầu kéo Mỹ triệt để

Làm thế nào để xử lý khí thải xe đầu kéo triệt để là mối quan tâm hàng đầu trong lĩnh vực vận tải, tuy nhiên ít có doanh nghiệp nào ở Việt Nam có thể làm được điều này.

Vì sao phải xử lý khí thải

Đối với những người hoạt động trong lĩnh vực vận tải, làm thế nào để xử lý khí thải cho xe đầu kéo là vấn đề “sống còn” được quan tâm hàng đầu.

Xe đầu kéo Mỹ sản xuất sau tháng 7/2007 đều phải gắn máy đáp ứng luật khí thải Mỹ tức máy phải là EPA07. Xe đầu kéo có máy thỏa mãn luật EPA07 phải có bình lọc khí thải (DPF), có những bộ phận phối hợp với hộp đen (ECM) để điều khiển máy giúp khí thải ra từ máy trong, sạch theo yêu cầu của chính phủ Mỹ.

Vì có bình lọc khí thải nên dầu diesel dùng phải có chỉ số lưu huỳnh thật thấp (15ppm). Dù chỉ số lưu huỳnh thấp như thế, những bình lọc khí thải cũng bị nghẹt sau một thời gian hay số km xe đã chạy.

Khi bình lọc khí thải (DPF) bị nghẹt, áp lực khí thải dội ngược trở lại van EGR, sẽ không cho Turbo làm việc, máy bị yếu đi như thể Turbo bi hỏng, việc này kích hoạt hộp đen tự động tắt máy, khóa không cho máy chạy nữa.

Dầu diesel tại Việt Nam có chỉ số lưu huynh rất cao, trên 1500ppm, nên thời gian nghẹt bình lọc xảy ra rất nhanh, nếu không xử lý kịp thể, máy có thể hư hỏng như cháy su pap, bể piston thậm chí vỡ máy.

Khi vào Google và gõ “ xử lý khí thải xe đầu kéo” sẽ có rất nhiều thông tin và quảng cáo xử lý khí thải, tuy nhiên số doanh nghiệp thực sự làm được điều đó một cách triệt để và chuẩn quy trình không nhiều. Hoàng Huy International, đơn vị nhập khẩu và phân phối chính thức các xe đầu kéo International của Mỹ, là một trong số ít các doanh nghiệp làm được điều đó, do được đối tác Mỹ hợp tác chặt chẽ và chuyển giao công nghệ.

Trước hết, hệ thống tuần hoàn khí trong xe hoạt động theo sơ đồ sau:

Hệ thống tuần hoàn khí là một quy trình phức tạp gồm có 2 phần: Bên trong và bên ngoài. Hệ thống bên ngoài (DPF + DOC) chỉ là một phần của một hệ thống được vận hành bằng phần mềm được quản lý và nâng cấp hàng năm với các đại lý chính hãng của Navisar. Việc nâng cấp phần mềm sẽ giúp xe vận hành tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tại Việt Nam, chỉ có Hoàng Huy được chuyển giao công nghệ và có thể nâng cấp phần mềm và giải dáp các vướng mắc cho xe của những khách hàng sử dụng xe International.

3 phương pháp phổ biến nhất trong việc xử lý khí thải tại Việt Nam

Cách 1: Đục lỗ xuyên thủng màng lọc khí thải của bộ DPF + DOC. Rất nhiều cơ sở kinh doanh xe Mỹ nhỏ lẻ hiện nay áp dụng biện pháp này.

Cách 2: Làm như cách 1, nhưng được bổ sung thêm việc vệ sinh định kỳ.

Cách Triệt để: Nhà máy Navistar phải trực tiếp can thiệp xử lý, công nghệ đã được nhà máy Navistar thiết kế riêng và chỉ được sử dụng cho Hoàng Huy International tại Việt Nam. Thay thế hệ thống cảm biến khí thải và chương trình vận hành động cơ riêng phù hợp hoàn toàn với loại dầu đang sử dụng tại Việt Nam.

Cách 1: Cách làm phổ biến nhất hiện nay.

Ưu điểm: Dễ thực hiện

Nhược điểm: Chỉ tác động đến bộ phận DPF + DOC trong cả hệ thống sơ đồ ở trên, không thể tác động đến van luân hồi khí EGR.

Kết quả:

Thời gian đầu chọc lỗ trên lưới của (DOC/DPF), xe chạy rất nhanh, mượt và êm ái khiến cho người sử dụng xe nghĩ rằng xe đã được giải quyết triệt để.

Tuy nhiên, sau một thời gian tùy thuộc cách bạn sử dụng xe nhiều hay ít, có thể từ 1 tuần đến 1 tháng,bạn sẽ bắt đầu cảm thấy xe ì, nặng hơn, khởi động khó và vận tốc xe sẽ thay đổi đột ngột. Lý do là cách làm này sẽ thay đổi lưu lượng khí thải và áp suất tác động trở lại van xả, khiến turbo tăng áp hoạt động tối đa trong thời gian dài khi bạn cố nhấn ga vì xe bị ì, khiến máy hỏng nhanh chóng.

Cách 2:

Ưu điểm: Khắc phục được nhược điểm của cách 1

Nhược điểm: sẽ thường xuyên phải vệ sinh và rủa lưới lọc của bộ cảm biến khí thải DPF/DOC.

Việc vệ sinh động cơ và màng lọc bộ cảm biến khí thải rất tốt, nhưng nó không phải là giải pháp lâu dài, tốn thời gian, tốn công và mất chi phí cao cho doanh nghiệp.

Cách 3: Quy trình xử lý khí thải xe đầu kéo do Hoàng Huy International giới thiệu:

Phương pháp của Navistar International là sẽ loại bỏ hoàn toàn hệ thống xả khí (DOC/DPF). Có thể hiểu đơn giản là xe sẽ không có Bộ cảm biến khí thải nữa ( động cơ xe lại như loại sản xuất trước năm 2007) và quan trọng là phải giữ nguyên được thiết kế và nguyên lý bên trong củahệ thống tuần hoàn khí.

Loại dầu đang được sử dụng tại Việt nam là dầu có chỉ số lưu huỳnh rất cao so với tiêu chuẩn Mỹ, nên xe đầu kéo sử dụng dầu ở Việt Nam có bộ phận nhanh hỏng nhất chính là hệ thống Van luân hồi khí thải (gọi tắt là van EGR) và bộ phận làm mát. Hiểu được điều đó, nhà máy Interntional đã thiết lập lại chương trình của bộ điều khiển số (gọi tắt là ECM) để có thể cảnh báo người dùng khi có vấn đề về xe cần phải xem xét.

Sơ đồ hoạt động ECM:

Hoàng Huy International cam kết thực hiện quy trình này rất kỹ trước khi giao xe cho khách, cũng như thông báo rõ tình trạng của xe để khách có thể chủ động trong việc kiểm tra xe nếu có. Việc Hoàng Huy International xử lý được triệt để sẽ làm cho máy tốt hơn, tạo ra nhiều nhiên liệu hơn, đốt triệt để hơn và do đó sẽ góp phần tiết kiệm nhiên liệu.

Tất cả những điều đó tạo nên một giải pháp tổng thể tốt hơn cho động cơ, tiết kiệm nhiên liệu, kéo dài tuổi thọ của xe và tăng thêm sự hài lòng cho người sử dụng xe.

Theo:autopro

 

 

Leave a Response