Quy chuẩn biển báo mới: Tài xế 'bớt' bị phạt oan

Quy chuẩn mới không bắt buộc, không phải là cấm. Đối với các tuyến đường có lưu lượng xe lớn, tùy từng điều kiện lưu lượng xe trên từng tuyến đường lớn hay nhỏ mà cơ quan quản lý giao thông sẽ lắp biển ở đâu sao cho người tham gia giao thông dễ quan sát nhất.

Quy chuẩn biển báo mới: Tài xế 'bớt' bị phạt oan
Quy chuẩn 41/2019 bỏ quy định bắt buộc song tùy điều kiện lưu lượng xe, cơ quan quản lý sẽ quyết định có cần thiết phải gắn biển báo trên giá long môn hay không (Ảnh: baogiaothong)

Theo đó, Quy chuẩn 41/2019 đã bỏ quy định buộc treo biển trên giá long môn hoặc cột cần vươn trên những đường có mỗi chiều xe chạy từ 2 làn trở lên như Quốc lộ 1. Cụ thể, Quy chuẩn quy định biển báo hiệu đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng. Đồng thời, tùy từng trường hợp mà có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi.

Trước đó, Quy chuẩn 41/2016 quy định về vị trí đặt biển báo hiệu giao thông trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ 2 làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn (khung treo biển báo hiệu phía trên mặt đường) hoặc cột cần vươn. Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, thì có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy.

Nhà tài trợ


XE SIAM TRUCK 990KG  BAO TRỌN GÓI CÁC LOẠI PHÍ ĐĂNG KÝ XE VÀ THÙNG XE

Tại trang diễn đàn Oto+, từng có nhiều ý kiến tranh cãi xảy ra giữa CSGT và tài xế bị xử phạt vi phạm tốc độ, bởi lẽ, tại nhiều vị trí biển báo không được lắp đúng quy định, nhiều tuyến đường có xe tải, xe khách lớn di chuyển, che khuất tầm nhìn nên không thể thấy biển báo. Các tài xế cho rằng họ đều bị bẫy vì biển báo thấp, nhỏ, không đúng quy chuẩn.

Thực tế hiện nay, không phải tuyến đường nào cũng đủ điều kiện về kinh phí để thực hiện lắp đặt giá long môn. Hay có nhiều tuyến đường giao thông nông thôn từ trung tâm xã xuống thôn (cũng có 2 làn trở lên), mật độ phương tiện ít cũng không nhất thiết phải gắn biển trên giá long môn hay cột cần vươn, gây lãng phí.

Theo baogiaothong, nói về vấn đề loại bỏ quy định buộc treo biển trên giá long môn hoặc cột cần vươn theo Quy chuẩn mới được áp dụng từ 1/7, ông Vũ Ngọc Lăng – Vụ trưởng Vụ ATGT cũng cho hay, có một số bộ phận người tham gia giao thông dù đã nhìn thấy biển những cố tình viện cớ không gắn biển trên giá long môn hay cột cần vươn để tranh cãi với lực lượng chức năng.

Quy chuẩn mới không bắt buộc, không phải là cấm. Đối với các tuyến đường có lưu lượng xe lớn, tùy từng điều kiện lưu lượng xe trên từng tuyến đường lớn hay nhỏ mà cơ quan quản lý giao thông sẽ lắp biển ở đâu sao cho người tham gia giao thông dễ quan sát nhất.

Có thể thấy, Quy chuẩn 41/2019 không làm xáo trộn hay thay thế đồng loạt các biển báo mà chủ yếu được cập nhật viết lại cho chặt chẽ hơn, tránh tình trạng xảy ra hiểu lầm gây tranh cãi và hạn chế tình trạng cắm qúa nhiều biển cảnh báo, khắc phục các bất cập của quy chuẩn trước với thực tế áp dụng.

Ngoài ra, về tín hiệu đèn giao thông, Quy chuẩn 41/2019 quy định, tín hiệu vàng bật sáng, phải dừng lại trước vạch dừng, trường hợp đã đi quá vạch dừng hoặc đã quá gần vạch dừng nếu dừng lại thấy nguy hiểm thì được đi tiếp. Như vậy, quy định này cũng không có sự khác biệt với quy định hiện hành.

15 lý do nên mua xe tải Thái Lan Siam Truck giá rẻ HCM

THAM KHẢO THÊM CHI TIẾT CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI CÁC DÒNG XE TẠI ĐÂY:https://otoansuong.vn/thong-tin-khuyen-mai-o-to-an-suong-cap-nhat-hang-tuan

Theo:vovgiaothong