Từ 01/4, thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu giảm tối đa 50%

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa đồng ý giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu. Thời gian áp dụng từ 1/4 đến hết năm nay.

Từ 01/4, thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu giảm tối đa 50%

Chiều 23/3, tại phiên họp thứ 9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý về dự thảo Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu. 

Cụ thể, mức thuế bảo vệ môi trường với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng một lít; dầu diesel, dầu mazut, mỡ nhờn là 1.000 đồng một lít, kg. Riêng mức giảm thuế với dầu hoả là 70% so với mức thuế hiện hành, về còn 300 đồng một lít.

Thời gian giảm loại thuế này bắt đầu từ 1/4/2022 đến 31/12/2022. Sau thời điểm này, thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu sẽ quay về mức đang áp dụng, là 3.800 - 4.000 đồng với xăng, 2.000 đồng một lít với dầu.

Nhà tài trợ

Thống nhất với mức giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu theo đề xuất của Chính phủ, nhưng Thường trực Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đề nghị làm rõ các căn cứ để xác định và đề xuất mức giảm đều 50% đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

Tờ trình của Chính phủ nêu ba mục đích, quan điểm xây dựng nghị quyết.

Một, góp phần kiềm chế lạm phát, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và bình ổn thị trường xăng dầu trước bối cảnh giá dầu thô tăng cao.

Hai, góp phần hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19 và phù hợp với bối cảnh chung của đất nước trong việc đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ba, đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và nhà nước trên cơ sở phù hợp với khả năng cân đối ngân sách nhà nước.

Thay mặt Chính phủ trình bày Tờ trình trước Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu rõ, trong thời gian tới, dự báo diễn biến giá xăng dầu vẫn ở mức cao và còn diễn biến phức tạp, trong bối cảnh số dư Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đang ở mức thấp (thậm chí số dư Quỹ Bình ổn giá tại nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đang ở mức âm) thì cần sử dụng công cụ thuế để bình ổn giá xăng dầu trong nước.

Việc giá xăng dầu tăng cao sẽ gây áp lực lớn đến chi phí sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như chi tiêu tiêu dùng của người dân; trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp thì cần có giải pháp điều hành để ổn định thị trường xăng dầu trong nước.

Từ cơ cấu các chính sách thuế đối với xăng dầu như báo cáo nêu trên thì giải pháp nghiên cứu điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn là giải pháp phù hợp và cần thiết.

Xe tải Jac N250

CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ XE TẢI 2T4 CÁC LOẠI VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI TẠI ĐÂY

Theo:vovgiaothong