'Bắt bệnh' và cách xử lí khi ôtô chết máy giữa đường
Trong quá trình di chuyển, nếu gặp tình huống ôtô chết máy giữa đường, lái xe cần bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra cách khắc phục phù hợp.
Trong quá trình di chuyển, nếu gặp tình huống ôtô chết máy giữa đường, lái xe cần bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra cách khắc phục phù hợp.
Hệ thống điện bị hỏng
Điện là yếu tố quan trọng quyết định việc khởi động và vận hành của ôtô. Hệ thống điện bao gồm những bộ phận liên quan như bugi, dây dẫn điện hay hệ thống cung cấp nguồn điện. Hệ thống điện nếu không bén lửa được thì xe không thể khởi động. Và tình trạng này diễn ra cũng có thể làm xe chết máy dọc đường khi đang di chuyển.
Tình trạng này xảy ra khi xe sử dụng lâu không được thay mới hệ thống điện hoặc cũng có thể là do xe đã từng bị ngập nước, gây ra hư hỏng. Cách duy nhất để khắc phục tình trạng này là thay mới hệ thống điện.
Nhà tài trợ
Xe Tải, Đầu Kéo ISUZU GIGA Nhật Bản- Đẳng Cấp Cao - Nâng Tầm Doanh Nghiệp
Dầu nhớt động cơ có vấn đề
Xe bị thiếu dầu, rò rỉ dầu hay sử dụng dầu phẩm cấp kém, bị biến chất; Xe bị thiếu dầu động cơ, dầu bị biến chất khiến động cơ bị quá nhiệt; dầu kém hiệu quả làm tăng độ ma sát,... Đấy là các nguyên nhân khiến nhiệt độ động cơ dễ tăng cao gây chết máy.
Người lái có thể phát hiện lỗi này thông qua đèn cảnh báo áp suất dầu động cơ trên cụm đồng hồ hay thấy xe bị chảy dầu dưới gầm, xe bị hao dầu bất thường.
Khi rơi vào tình huống này, bạn cần kiểm tra lượng dầu đang có, cũng như chất lượng dầu hiện có. Nếu xe bị thiếu dầu nên châm thêm dầu. Nếu dầu trong xe đã quá cũ, bị biến chất tốt nhất nên xả sạch dầu cũ thay dầu mới hoàn toàn.
Hệ thống làm mát ôtô bị hỏng
Hệ thống làm mát trục trặc, hỏng hóc thường gặp nhất là khi xe bị thiếu nước mát. Khi gặp lỗi này khả năng giải nhiệt của động cơ sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.
Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác như: bơm nước hỏng, két nước gỉ/nghẹt/vỡ mối hàn, đường ống bị rò rỉ nước làm mát, quạt gió hỏng, van hằng nhiệt hỏng… Dù bất kỳ nguyên nhân nào thì chỉ cần hệ thống làm mát gặp vấn đề cũng đều ảnh hưởng rất lớn đến khả năng giải nhiệt của động cơ.
Khi xe bị lỗi hệ thống làm mát, nhiệt độ động cơ dễ tăng cao, người lái sẽ thấy đồng hồ nhiệt độ nước làm mát nhảy cao đến mức báo động. Động cơ ì ạch hơn, kèm theo tiếng gõ lạ. Nếu không phát hiện sớm, động cơ có thể rơi vào tình trạng quá nhiệt, mặt máy bị vênh. Nghiêm trọng hơn xe có thể bị bó máy, chết máy giữa đường.
Khi thấy đèn báo ở vị trí nước làm mát, nhiệt độ nước làm mát tăng cao thất thường việc đầu tiên cần làm là nhanh chóng đỗ xe vào vị trí an toàn, kiểm tra vị trí nước làm mát, nếu nước làm mát đang sôi thì nên để xe chạy ở chế độ không tải, đồng thời tắt điều hòa và các thiết bị điện trong xe để giảm tải.
Chú ý khi kiểm tra bộ phận nước làm mát, khi mới dừng máy, khoang máy sẽ rất nóng hãy thật cẩn thận để tránh bị bỏng. Tốt nhất nên đợi máy nguội hẳn rồi mở nắp capo kiểm tra. Nếu thấy xe hết nước làm mát việc đơn giản là đổ thêm nước làm mát vào, còn nếu không có ta có thể sử dụng tạm nước lọc. Đợi đến khi nhiệt độ giảm hãy tiếp tục hành trình. Sau đó đưa xe đến gara để kiểm tra bảo dưỡng hệ thống làm mát càng sớm càng tốt.
Lọc nhiên liệu bị tắc
Nếu trong một thời gian dài lọc nhiên liệu ôtô không được vệ sinh hay thay thế sẽ bị tắc nghẽn. Điều này khiến nhiên liệu sẽ không thể đến được bơm nhiên liệu để đi vào động cơ, dẫn đến xe bị chết máy đột ngột, nhất là xe ôtô đang chạy tự nhiên tắt máy.
Khi lọc nhiên liệu ôtô bị vấn đề xe thường có những dấu hiệu lạ như động cơ bị nóng, xe chạy ì không bốc như trước, xe hao xăng hơn… Lâu dần sẽ bị yếu và cuối cùng là chết máy khi tăng ga.
Để khắc phục lỗi trên, bạn nên kiểm tra và thay lọc nhiên liệu càng sớm càng tốt.
QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI, ĐẦU KÉO ISUZU GIGA TẠI ĐÂY
Theo:vienamnet