Bốn công cụ chống “ma men” lái xe hiệu quả

Trong vấn đề rượu bia, sử dụng ma túy khi lái xe, các quốc gia phát triển kết hợp cả 4 giải pháp hình sự – hành chính – giáo dục và kinh tế…

Được tài trợ

XE TẢI THÁI LAN 990KG ĐẦU TIÊN TẠI VIỆT NAM – SIAM TRUCK

Ngày 12/5, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với UBND TP Hà Nội, Báo Giao thông, Nhà hát Kịch Việt Nam và cộng đồng cựu học sinh PTTH Hà Nội khóa 1991-1994 tổ chức sự kiện đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia – Không lái xe”. Báo Giao thông trao đổi với TS. Trần Hữu Minh, Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia xung quanh sự kiện này.

Chỉ dùng phương pháp cũ khó đạt hiệu quả như mong đợi

Đã có rất nhiều vụ TNGT thương tâm liên quan đến vi phạm nồng độ cồn xảy ra thời gian qua, đặc biệt vụ tài xế xe Mercedes uống rượu bia say đâm chết 2 người phụ nữ ở hầm Kim Liên khiến dư luận bàng hoàng. Ông nhận định đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

Tôi cho rằng, nguyên nhân trực tiếp là sự bất cập trong quy định pháp luật, nhận thức của một bộ phận người dân cũng như hiệu lực thực thi pháp luật về lĩnh vực này còn kém. Vi phạm nghiêm trọng nồng độ cồn nếu chưa gây hậu quả, hiện nay chúng ta vẫn đang thiếu án lệ hoặc hướng dẫn thực hiện trong Luật Hình sự. Gần như chưa có địa phương nào xử phạt hình sự được hành vi vi phạm nghiêm trọng về nồng độ cồn chưa gây hậu quả, dù bản chất của vi phạm là tội phạm nghiêm trọng, là hành vi giết người chưa gây hậu quả.

Hiện, chúng ta đang triển khai nhiều biện pháp như xây dựng các án lệ hoặc hướng dẫn thực hiện khi xử lý các tội xâm hại ATGT để các địa phương thực hiện, đưa ra truy tố các trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm, tiếp tục nghiên cứu nâng cao mức phạt… Nhưng theo tôi, nếu chúng ta chỉ tiếp tục thực hiện với các phương pháp cũ, sẽ chỉ có kết quả không mấy khả quan như hiện nay. Muốn có kết quả mới, cần thay đổi cách tiếp cận giải quyết vấn đề.

Trong vấn đề rượu bia, sử dụng ma túy khi lái xe, các quốc gia phát triển kết hợp cả 4 giải pháp hình sự – hành chính – giáo dục và kinh tế rất hiệu quả. Trong khi đó, chúng ta mới chỉ chú trọng hành chính là phạt tiền. Nhưng việc làm này vẫn đang thiếu hệ dữ liệu để quản lý và xử lý những người tái phạm.

Chúng ta mới xử phạt hình sự khi có hậu quả, trong khi hành vi vi phạm nghiêm trọng chưa gây hậu quả về bản chất là tội phạm nghiêm trọng thì chưa bị xử lý hình sự. Có thể thấy, thế giới đã dùng 4 công cụ với đầy đủ hiệu lực, còn chúng ta mới có 2 và 2 công cụ này cũng chưa đầy đủ.

Do vậy, cần sớm sửa quy định pháp luật để kết hợp hiệu quả giữa các công cụ về hình sự để có thể xử lý vi phạm nghiêm trọng, kể cả khi chưa gây hậu quả. Công cụ hành chính cũng cần tiếp tục nghiên cứu nâng cao các mức phạt để đủ sức răn đe, đồng thời xây dựng hệ dữ liệu để quản lý tái phạm, chia sẻ giữa các cơ quan của ngành: Công an, GTVT, Y tế, Bảo hiểm và chính quyền địa phương để phối hợp quản lý.

Công cụ giáo dục như: Lao động công ích, học lại, thi lại bằng lái xe cũng cần khắt khe hơn. Về kinh tế, cần thay đổi mức bảo hiểm theo mức độ rủi ro của phương tiện người lái và lịch sử lái xe. Để làm được điều đó, phải sửa một loạt luật… những điều này hoàn toàn nằm trong tầm tay của chúng ta.

Tổng cục Đường bộ VN vừa đề xuất tăng mức xử phạt lái xe vi phạm nồng độ cồn lên cao nhất 40 triệu đồng và tước GPLX 2 năm. Một số người cho rằng, mức xử phạt tiền như vậy là quá nặng và quá cao so với mức thu nhập của đại bộ phận người dân tại Việt Nam. Ông nhìn nhận vấn đề này thế nào?

Tôi cho rằng, đề xuất này là có căn cứ. Các nhà làm luật đã tham chiếu để mức phạt đưa ra phải đủ sức răn đe, đồng thời để người vi phạm nghĩ đến phải “chùn bước”, để họ không muốn, không dám và không thể vi phạm.

Mức thu nhập trung bình của Việt Nam từ 15 – 20 triệu đồng/tháng chỉ là ở mức trung bình. Tăng mức xử phạt lên 40 triệu đồng so với mức thu nhập trung bình này không phải là quá cao. Việc đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn được tham chiếu kinh nghiệm của nhiều quốc gia đã rất thành công trong việc họ áp dụng những giải pháp mạnh để có thể vừa tuyên truyền, vừa giáo dục vừa xử lý vi phạm nhằm kéo giảm thành công TNGT.

Theo: atgt.vn

Leave a Response