Bắt đầu áp mức thu giá mới với ô tô ra vào sân bay
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa có quyết định về mức thu phía đối với ô tô ra vào sân bay trên toàn hệ thống cảng do đơn vị này quản lý khai thác. Việc thu phí sẽ có sự khác biệt giữa nhóm cảng hàng không về khai thác tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ô tô.
Theo đó, đối với các cảng hàng không khai thác tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ô tô gồm: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, mức giá áp dụng tương đối thấp, chỉ 10.000 đồng/lượt/xe cho 10’ đầu tiên đối với ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn (giảm 5.000 đồng so với trước đây); 15.000 đồng/lượt/xe cho ô tô từ 10 – 29 chỗ, xe tải đến 7 tấn; và cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe cho 10’ đầu tiên đối với ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải hơn 7 tấn.
Các phương tiện ra, vào quá 10’ sẽ áp dụng mức giá sử dụng dịch vụ sân đậu ô tô như hiện nay đang áp dụng, đã được đăng ký với UBND tỉnh, thành phố.
Nhà tài trợ
Với 18 cảng hàng không còn lại, mức giá thấp nhất áp dụng với ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn là 5.000 đồng/lượt/xe cho 10’ đầu tiên; 5.000 đồng/lượt/xe cho 50’ tiếp theo và thêm 5.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ kế tiếp.
Mức giá cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe đối với ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải lớn hơn 7 tấn cho 10’ đầu tiên; 10.000 đồng/lượt/xe cho 50’ tiếp theo và thêm 10.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ kế tiếp.
Ngoài các xe không thường xuyên ra vào, ACV cũng đề xuất phương án giá ưu đãi cho các ô tô sử dụng dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không thường xuyên; danh mục các loại xe ưu tiên không thu tiền sử dụng dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không.
Theo ACV, mức giá đề xuất của đơn vị thấp hơn của Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn đang áp dụng khoảng 30% cho block 60’ đầu tiên, và cũng thấp hơn giá dịch vụ trông giữ xe tại các địa phương.
Chưa kể, nguồn thu từ hoạt động khai thác đường dẫn, sân đỗ ô tô tại các cảng dù đủ bù đắp chi phí khai thác thường xuyên nhưng vẫn còn thiếu để tái đầu tư, nâng cấp mở rộng hạ tầng đường dẫn, sân đỗ tại các cảng hàng không giai đoạn 2021 – 2025.
Được biết, nhu cầu vốn đầu tư đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không và sân đỗ ô tô tại 18 cảng hàng không là 5.575 tỷ đồng (không gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng đã thực hiện thu igá dịch vụ sân đỗ riêng).
Trước đó, Bộ GTVT cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này, theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và Thông tư số 36/2015 về quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, Thông tư số 07/2017 sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2015 về giá dịch vụ dừng, đỗ ô tô để đón, trả khách tại các cảng hàng không thuộc danh mục do Bộ GTVT quy định mức giá, khung giá.
Dịch vụ, dừng đỗ ô tô để đón, trả khách tại các cảng hàng không là dịch vụ phi hàng không khác tại cảng hàng không do doanh nghiệp tự định mức giá theo quy định trong Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Doanh nghiệp cảng hàng không tổ chức thu giá, chịu trách nhiệm xây dựng phương án giá, quyết định mức giá, thực hiện kê khai giá với Sở Tài chính địa phương, niêm yết giá theo quy định.
QUÝ KHÁCH CÓ THỂ THAM KHẢO GIÁ VÀ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI XE TẢI VAN CÁC LOẠI TẠI ĐÂY