Không còn khái niệm ‘vượt phải’, tài xế có bị xử phạt?
Cuối năm 2019, Quy chuẩn 41/2019 tiếp tục được ban hành, sửa đổi Quy chuẩn 41/2016 chính thức có hiệu lực từ 1/7 tới. Quy chuẩn mới này đã cắt bỏ khái niệm vượt phải, khiến nhiều tài xế cho rằng với sự thay đổi này, việc xử phạt lỗi “vượt phải” sẽ gây ra nhiều tranh cãi.
(Ảnh: Quang Hùng/VOVGT)
Định nghĩa “vượt phải”?
Theo Quy chuẩn 41/2016 quy định rõ, vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều. Các phương tiện không được phép vượt phải nhau trừ một số trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ.
Đồng nghĩa với việc hành vi vượt phải chỉ xác định là lỗi khi diễn ra trên đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều, còn đối với đường cao tốc hay đường quốc lộ có 2 làn xe trở lên mỗi chiều thì hành vi vượt này không bị coi là vi phạm lỗi giao thông.
Nhà tài trợ
XE SIAM TRUCK 990KG BAO TRỌN GÓI CÁC LOẠI PHÍ ĐĂNG KÝ XE VÀ THÙNG XE
Tuy nhiên, đến cuối năm 2019, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41/2019/BGTVT) tiếp tục được ban hành, sửa đổi Quy chuẩn của năm 2016 và chính thức có hiệu lực từ 1/7 tới. Quy chuẩn mới này đã cắt bỏ khái niệm vượt phải, khiến nhiều tài xế cho rằng với sự thay đổi này, việc xử phạt lỗi “vượt phải” sẽ gây ra nhiều tranh cãi.
Không còn khái niệm “vượt phải”, xử phạt có bị “nhập nhèm”?
Mặc dù theo Quy chuẩn mới không quy định rõ thế nào là “vượt phải” như trước đây, nhưng để làm rõ hơn về hành vi này hay hành vi tham gia giao thông bình thường trên đường có nhiều làn xe cùng chiều thì Nghị định 100 lại xác định việc xử phạt rất rõ ràng.
Cụ thể, tại điểm d, Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100 quy định như sau:
Phạt tiền từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau:
Vượt xe trong những trường hợp không được vượt, vượt xe tại đoạn đường có biển báo hiệu có nội dung cấm vượt (đối với loại phương tiện đang điều khiển); không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái.
Vậy, quy định trên sẽ không xử phạt hành vi vượt xe trong những trường hợp đáp ứng các điều kiện sau:
Đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều;
Các làn đường được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường;
Xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái.
Có thể thấy, Quy chuẩn 41/2019 mặc dù không quy định thế nào là vượt phải nhưng việc xử phạt sẽ không bị “nhập nhèm” vì Nghị định 100 đã quy định rõ.
THAM KHẢO THÊM CHI TIẾT CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MÃI CÁC DÒNG XE TẠI ĐÂY:https://otoansuong.vn/thong-tin-khuyen-mai-o-to-an-suong-cap-nhat-hang-tuan
Theo:vovgiaothong